down

2.21.2012

10 lý do khiến tôi không đọc blog của bạn

Ngày nay, các blogger luôn tìm mọi cách để làm tăng thêm lượng người đọc vào blog của họ. Điều này thực sự đòi hỏi rất nhiều điều ở blogger, họ phải cố gắng hết sức và sử dụng mọi cách mà họ có thể làm được. Và cũng không thể loại trừ, tôi cũng vậy. Bạn thấy đó, tôi đã nhiều lần thay theme và tối ưu lại blog, công việc này rất mất thời gian nhưng bù lại nó cho tôi có thêm nhiều kinh nghiệm và biết cái nào thì tốt cho người đọc hơn.

Tôi là một blogger, tôi cần bạn đọc blog của tôi, nhưng tôi cũng cần đọc blog của người khác nữa. Tôi thường lấy tin RSS từ các blog mà tôi nghĩ là chúng có thể giúp đỡ tôi lấy ý tưởng để viết và học hỏi. Đây là một sự chọn lọc rất chặt chẽ vì không phải blog nào cũng tốt và phù hợp với tôi hay chủ đề blog tôi đang viết cả. Vậy những lý do nào khiến tôi không đọc những blog đó ? Câu trả lời ở ngay bài viết này.

Hãy xem bạn có trong những lý do sau đây không ? Nếu có thì hãy tìm cách khắc phục nó.

1. Không phải nội dung mà tôi thích hoặc nó không có chất lượng - khi đọc báo, tôi chỉ thích đọc những tin đáng chú ý hay tôi thích và đáng để tôi coi là xem được. Đối với blog cũng vậy, tôi chỉ xem những blog mà tôi cảm thấy thích và thú vị đối với tôi. Nếu nội dung blog của bạn tương tự như những tin “lá cải” trên các tờ báo thì tôi không thể cố nhồi nhét đầu óc của mình để xem những thứ đó. Đó là điều đơn giản. Nếu bạn muốn biết cái mà bạn đang viết có chán hay không thì hãy thử đọc chính nó. Và sau khi đọc hãy hỏi chính mình “Liệu tôi có phí thời gian khi đọc những bài viết như thế này không ?” Nếu câu trả lời là có thì hãy thay đổi cách viết của bạn hay viết về một điều gì khác.
2. Bạn không cập nhật thường xuyên – khi tôi quyết định lấy tin RSS một blog. Tôi thường theo dõi tần số viết bài của blogger đó trước. Nếu bạn viết bài hàng ngày nhưng sau đó một tuần bạn không viết nữa thì tôi nghĩ tôi sẽ khá thất vọng và không xem blog bạn nữa. Nhưng nếu bạn gửi một thông báo giải thích lý do tại sao lại như vậy thì có lẽ tôi sẽ thông cảm cho điều đó. Vì vậy, hãy chắc chắn là bạn sẽ đưa một bài thông báo để giải thích cho việc bạn không tiếp tục viết bài được nếu bạn muốn giữa tôi như người đọc blog của bạn.
3. Bạn ngừng viết về chủ đề tôi thích – có những blogger không kiên định với chủ đề mà mình theo đuổi, họ thay đổi chủ đề của họ rất nhiều lần và nếu bạn là một trong số những người đó thì đừng mong đợi bạn sẽ có được những người đọc “trung thành”. Giả dụ, tôi chọn blog bạn vì nó có nhiều thông tin và bài viết liên quan đến SEO nhưng sau một thời gian viết về nó bạn lại đổi chủ đề về các tin tức mới nổi bật thì bạn nghĩ xem tôi có nên tiếp tục đọc blog của bạn tiếp hay không khi tôi hoàn toàn không thích chủ đề mới này ?hãy kiên định với chủ đề của bạn ngay từ bước đầu tiên.
4. Bạn quấy nhiễu người đọc – tôi không nghĩ là có nhiều blogger làm điều này. Nhưng dĩ nhiên là tôi đã thấy một vài blog làm điều này, họ đã để lại một ấn tượng xấu. Nếu tôi thấy rằng một blogger nào đó mà tôi biết có những hành động này thì tôi sẽ lập tức ngừng đọc blog của người đó chu dù nội dung có hay và viết tốt đến chừng nào. Blogger bị Phương Thanh kiện gần đây cũng gần giống với điều này.
5. Bạn không trả lời những comment của người đọc – Nếu bạn chỉ để cho người đọc comment mà không trả lời họ, thì tôi nghĩ mình hoàn toàn đúng khi không xem blog bạn. Bạn chỉ biết viết mà không cho người đọc biết được những suy nghĩ của bạn qua những gì họ nói (hay ít nhất cũng nên thừa nhận những quan điểm của họ) thì tôi nghĩ rằng bạn đang che giấu một quyển nhật ký chứ không phải một blog công khai cho mọi người.
6. Phải đăng ký mới được comment – thực sự, bạn có một blog rất đẹp và những bài viết của bạn lại rất tuyệt, nhưng tôi nghĩ rằng tôi sẽ không trở lại blog đó nữa vì quá khắt khe. Tôi không thể nhận xét và trình bày quan điểm của mình trên một bài viết hay mà mình thích và thực sự rất bực mình hơn lại phải bỏ thời gian của mình ra để điền những thông số vào những ô vuông trống rỗng. Thật vô vị. Có lẽ tôi hơi khó tính nhưng biết đâu người đọc kế tiếp của bạn sẽ tốt hơn tôi.
7. Tôi đã thấy những bài viết này trước đây. Trên một vài blog nào đó – Điều này thực sự xảy ra rất nhiều. Nhiều blogger có thói quen hay chủ tâm sao chép những bài viết của người khác để hy vọng blog họ được chú ý nhiều hơn. Nếu tôi đã đọc một bài viết hay vào ngày hôm nay thì tôi thực sự không muốn hoang phí thời gian của mình để đọc một bài viết giống như vậy trên một blog khác vào ngày hôm sau. Hãy thử là chính bạn xem. Nếu như đề tài mà bạn chọn đã có quá nhiều người viết thì hãy đưa thêm vào những kinh nghiệm hay ý kiến của cá nhân bạn về nó.
8. Hãy chậm lại – Blog của bạn rất tuyệt, tôi thích những bài viết của bạn. Nhưng bạn đừng làm người đọc của mình bị bội thực bài viết đừng cập nhật blog quá nhanh như một chiếc xe phóng đi hết tốc độ mà không thể kiểm soát được. Tôi không phải là siêu nhân, tôi có một lượng thời gian hạn chế mỗi ngày. Tôi vẫn còn hàng “chục” bài viết phải đọc ở các blog khác, vì vậy đừng để tôi tốn quá nhiều thời gian vào blog bạn.
9. Quá nhiều quảng cáo, kiến tiền quá sớm – điều này điều mà đa số người đọc điều không thích. Bao gồm cả tôi và có thể là bạn. Bạn có chịu đựng được không khi vào một blog phải chịu đựng hàng trăm cửa sổ pop-up nhảy ra như đập vào mặt bạn và bạn phải cuộn mỏi cả tay khi bắt gặp những dòng quảng cáo đầy bực mình trên header chưa hết phần nội dung bài viết thì lại tràn đầy và lẫn lộn giữa image, banner, tex link ads,… Tôi không biết bạn cảm thấy thế nào nhưng riêng tôi thì đây là một điều thực sự rất phiền phức và hao tổn năng lượng. Mặt khác, khi bạn đặt quảng cáo bạn có nghĩ điều gì sẽ xảy ra khi site bạn vẫn còn trẻ và vẫn chưa có nhiều visit. Sẽ không một ai làm là John Chow 2 nếu như kiếm tiền theo cách của bạn.
10. Giả bình luận và hack alexa – điều này thực sự đã có nhiều người làm. Họ giả những bình luận để cho người khác làm tưởng rằng blog của họ được nhiều người chú ý hay tăng alexa lên để tạo danh tiếng cho mình. Nhưng bạn hãy nhớ rằng, không có điều gì trong gian lận là tốt cả, nó giống như một con dao hai lưỡi vậy, nếu người ta biết bạn gian lận thì blog bạn chẳng mấy chốc sẽ không còn người đến nữa và danh dự hay tên tuổi của bạn sẽ bị tổn hại rất nhiều. Hãy lưu ý điều này!

Bạn có giống như tôi không ? Bạn có ghét những điều này ? Hay bạn đang vấp phải những lỗi trên ? Hãy làm những gì mà bạn cho thấy đúng, cho dù nó không đúng đối với tôi
Theo Vietkicks

0 comments

Post a Comment