down

4.12.2012

Hướng dẫn cách học môn toán thi đại học

Hướng dẫn cách học môn toán thi đại học

Môn toán là một môn khó, vì nó đòi hỏi bạn phải thuộc rất nhiều công thức, và kiến thức cũ. Nếu bạn không có kiến thức căn bản của 3 năm phổ thông thì tôi e rằng bạn khó mà thi đậu đại học trừ khi bạn là thiên tài. Để kiểm tra kiến thức căn bản của mình thì chỉ cần bạn tự làm một số bài tập ôn chương từ lớp 10 - 12. Nếu bạn làm được khoảng 70% thì xem như bạn có kiến thức căn bản khá ổn rồi. Nếu bạn chưa làm được như vậy thì nên xem lại trước khi nhảy vào các lớp luyện thi cao hơn hay các cuốn sách dày cộm vì nó chỉ làm mất thời gian của bạn thôi.

Cách học môn toán không phải dùng mắt đọc như văn, đây là cách học mà nhiều bạn áp dụng vì khi đọc thấy hơi hiểu hiểu thì bỏ qua đó là một sai lầm lớn trong học toán. Thay vào đó bạn phải dùng viết và viết, giải bài tập toán một cách hoàn chỉnh và nghiêm túc như làm một bài thi, nếu bạn không rèn luyện được như vậy thì điểm môn toán của bạn khó mà đạt được kết quả cao. Bạn đừng tưởng bài tập dễ thì bỏ qua không làm vì mình đã biết rồi, nhưng bạn hãy thử cầm viết lên và đóng bài giải lại tự tay giải xong rồi tự chấm điểm xem bạn được mấy điểm, tối nghĩ nếu bạn làm 10 bài thì chỉ đúng một vài bài. Tại sao? đơn giản khi bạn đọc và thực hành khác nhau hoàn toàn, khi bạn đọc trong đầu bạn không hề suy nghĩ còn khi bạn thực hành trong đầu bạn luôn phải suy nghĩ các bước để giải bài toán, chưa hết nếu bạn thực hành giải toán nhiều và những kết quả bạn làm sai nó cũng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều, bạn nhìn vào đó để biết mình hay mắc lỗi gì để khi làm bài thi thì bạn hoàn toàn không mắc phải các lỗi này nữa.

Trước đây tôi cũng mắc phải những lỗi như vậy, bài tập dễ thì không làm, chỉ đọc đáp án sơ qua là xong và kết quả của các bài kiểm tra thì điểm rất thấp mà lúc đó bản thân tôi cũng chẳn hiểu vì sao. Mỗi bài tập dễ hay khó đều có một ý nghĩa riêng của nó và nó giúp bạn ghi nhớ một vấn đề có liên quan đến bài học.

Nếu bạn đã có đủ kiến thức căn bản và bắt đầu luyện cao hơn, thì bạn luyện theo từng dạng toán, đừng học cùng lúc nhiều dạng, khi xong một dạng thì mới chuyển sang dạng khác. Và nếu thời gian không còn nhiều thì bạn đừng nên tập trung quá nhiều vào các dạng mà bạn cho là quá khó vượt sức của bạn. Nếu chia đều thời gian cho tất cả các dạng thì kết quả bạn đạt được sẽ không cao vì dạng toán tủ của bạn cũng không làm tốt và dạng khó thì càng không.

0 comments

Post a Comment