down

2.02.2012

Tài sản Mark Zuckerberg lên gần 30 tỷ USD sau IPO

2/2/2012

Việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) sẽ mang lại cho Facebook khoảng 5 tỷ USD và đưa tài sản của CEO Mark Zuckerberg lên gần 30 tỷ USD.
> Facebook quyết IPO 'khủng' trong năm 2012
> 10 đợt IPO lớn nhất trong lịch sử Internet
> Mark Zuckerberg và 'đế chế' hơn nửa tỷ người trên Internet


Hồ sơ IPO được Facebook gửi lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) ngay sau khi thị trường chứng khoán New York kết thúc phiên giao dịch ngày 1/2. Thời điểm chính thức phát hành cổ phiếu sẽ được xác định sau khi SEC thông qua hồ sơ nói trên nhưng nhiều khả năng sẽ phải dời tới sau tháng 4, khi Facebook hoàn tất báo cáo tài chính cho năm 2011.

Facebook hy vọng huy động được 5 tỷ USD từ vụ IPO này. Ảnh: Bloomberg
Facebook hy vọng huy động được 5 tỷ USD từ vụ IPO này. Ảnh: Bloomberg

Tuy vậy, theo BBC, dự kiến lợi nhuận của của Facebook trong năm qua đạt khoảng một tỷ USD, tăng 65% so với niên độ trước đó. Mạng xã hội lớn nhất thế giới này hiện có khoảng 845 triệu thành viên và một nửa trong số này truy cập hàng ngày, mang lại cho Facebook doanh thu khoảng 3,7 tỷ USD mỗi năm.

Theo hãng tin Bloomberg, người sáng lập - Mark Zuckerberg đang sở hữu 28,4% trong tổng giá trị được ước tính ở mức 75 - 100 tỷ USD của Facebook (ngang ngửa với Amazon hay McDonald). Như vây, nếu huy động thành công 5 tỷ USD từ đợt IPO này, Zuckerberg sẽ gia nhập hàng ngũ tỷ phú công nghệ hàng đầu thế giới với tài sản khoảng 28 - 29 tỷ USD (giàu gấp đôi 2 nhà đồng sáng lập Google là Sergey Brin và Larry Page cũng như xấp xỉ tài sản 31 tỷ USD của ông chủ Oracle - Larry Ellison).

Mark Zuckerberg sẽ trở thành một trong những tỷ phú công nghệ giàu nhất thế giới với tài sản gần 30 tỷ USD. Ảnh: Corbis
Mark Zuckerberg sẽ là một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới với tài sản gần 30 tỷ USD. Ảnh: Corbis

Ngoài Mark Zuckerberg, sau khi IPO, Facebook sẽ có một số cổ đông lớn khác như Accel Partners (công ty quản lý quỹ đang năm 11,4% cổ phần) và một nhà đồng sáng lập khác Dustin Moskovitz (nắm 7,6% cổ phần). Kế hoạch chào bán dự kiến cũng sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều quỹ đầu tư lớn trên thế giới.

Cũng theo Bloomberg, Facebook đã chỉ định Morgan Stanley là đại diện chính, đứng ra thu xếp vụ IPO. Ngoài ra, một số ngân hàng lớn khác như JPMorgan Chase, Goldman Sachs, Bank of America, Barclays Plc… cũng sẽ tham gia trong kế hoạch chào bán của Facebook.

Trong bức thư gửi các nhà đầu tư tiềm năng ngay trước vụ IPO, Mark Zuckerberg khẳng định anh và các đồng sự xây dựng mạng xã hội không nhằm mục đích kiếm tiền. Việc IPO, huy động vốn chỉ nhằm mục đích giúp Facebook có thêm nguồn lực để cung cấp dịch vụ tốt hơn.

Trước đó, vụ IPO 7% cổ phần của Google được coi là lớn nhất trong lịch sử các công ty về Internet chỉ có giá trị 1,67 tỷ USD. Trong khi đó, Facebook chỉ phát hành khoảng 5% cổ phần đã có giá trị ước tính 5 tỷ USD, giúp IPO của mạng xã hội này phá kỷ lục về phát hành lần đầu của các công ty Internet.

Nhật Minh

0 comments

Post a Comment