down

11.13.2011

TẠI SAO HỌC TIẾNG ANH ONE – TO – ONE LẠI PHỔ BIẾN TRÊN THẾ GIỚI?


Các giáo viên nước ngoài, những người đã từng dạy lớp one – to – one, từ tiếng anh giao tiếp, tiếng anh thương mại cho người đi làm, TOEFL, IELTS… cho biết môi trường học tập này rất khác biệt và nhiều thách thức, đôi khi họ vô cùng bất ngờ với khả năng của học sinh và không thể  lường trước tình huống  xảy ra. Giảng dạy cho lớp one – to –one  khác biệt ở chỗ các giáo viên nước ngoài phải tự mình  phát triển các kế hoạch, các phương pháp và tài liệu riêng. Hiện nay, phương pháp dạy one – to – one rất phổ biến trên thế giới.

1. Lớp học one – to – one khác gì so với những lớp học bình thường?
1.1. Quản lí lớp học
Đối với những lớp học one – to – one, hầu như không cần đến sự quản lí lớp.
Tuy nhiên người dạy vẫn phải quyết định xem lớp học nên được tổ chức thế nào, nên học ở đâu và quản lí cơ sở vật chất ra làm sao…?
1.2. Tài liệu học
Thực tế rằng người học và người dạy đã quen với việc sử dụng những tài liệu có sẵn nhưng nhiều giáo viên nước ngoài vẫn sử dụng những tài liệu mà học sinh đề xuất hay những tài liệu mà cả thầy và trò cùng tìm thấy. Khi học kèm với giáo viên nước ngoài, người học có thể được hỗ trợ về giáo trình hay những kiến thức mới và thú vị.
1.3. Thời gian và cấu trúc
Các giáo viên nước ngoài dạy lớp one – to – one thường đi theo trình độ và nhu cầu của học sinh hơn là cấu trúc khóa học. Vì thế nên thời gian của lớp học có thể linh hoạt kéo dài, tùy theo mục đích học tập của người học. Và hơn nữa người học cũng không bị áp lực bởi thi cử hay các hình thức đánh giá khác.
 1.4. Vai trò và các mối quan hệ
Học Tiếng Anh Giao Tiếp
Tại lớp học one – to – one, sự tương tác giữa thầy và trò trở nên thân mật hơn. Trong tiếng anh giao tiếp, phương pháp này đặc biệt hiệu quả. Thay vì người dạy làm trung tâm thì tại đây, người học bình đẳng hơn trong việc đưa ra quyết định về lớp học.
1.5. Phương pháp học
Những phương pháp được áp dụng cho các lớp học lớn vẫn có thể áp dụng cho lớp học kèm one – to – one này, tuy nhiên cần thay đổi cách thức áp dụng. Ví dụ, để nâng cao khả năng nghe và đọc, hay khả năng sử dụng những mẫu câu tiếng anh dùng trong công sở, cần tận dụng tốt nhất thời gian để từ đó có phương pháp điều chỉnh. Ngoài ra còn có các phương pháp khác như đọc to bài học để giáo viên chỉnh sửa khả phát biểu trước đám đông, khả năng phát âm trong giao tiếp… Khi học riêng với giáo viên nước ngoài thì những kĩ năng này được cải thiện đáng kể.
1.6. Áp lực
Thực tế là cả giáo viên và người học chỉ làm việc với nhau trong suốt thời gian lên lớp, vì thế dù nhiều hay ít, có thể cả hai đều cảm thấy áp lực. Ví dụ, giáo viên đôi khi sẽ cảm thấy áp lực làm sao để đạt được kết quả tốt nhất cho người học, những giáo viên nước ngoài đôi khi cảm thấy khó khăn khi truyền đạt cho người học hiểu, còn người học lại bớt áp lực hơn vì không có những người khác trong lớp, vì thế họ có thể tự do thoải mái thoải mái trong giao tiếp tiếng anh và thể hiện khả năng của mình.
1.7. Động lực
Nhiều học viên có động lực học tập cao thường tìm học theo hình thức one – to – one để tìm kiếm một giáo viên, giáo trình học, thời gian biểu và mức học phí phù hợp với mình. Đôi khi, họ cần nhanh chóng rèn luyện kĩ năng hay kiến thức tiếng anh cần thiết về một lĩnh vực nào đó chuyên biệt.Ngoài ra, những lớp học này đòi hỏi ở người giáo viên nhiều trách nhiệm hơn, cũng nhiều động lực hơn để dạy.

2. Ưu điểm
Người học nhận được sự quan tâm trọn vẹn của giáo viên. Vì thế đương nhiên người học sẽ có nhiều cơ hội để thực hành giao tiếp tiếng anh thực sự, luyện phát âm, cách dùng từ… và nhận được phản hồi từ giáo viên.
Người học có thể kiểm soát hướng học tập, tốc độ học và tài liệu học,ị không phụ thuộc vào các bài học cứng nhắc.
Người học có thể thoải mái đặt câu hỏi, đặc biệt trong việc học ngôn ngữ, luyện tập kĩ năng cần thiết về giao tiếp với người nước ngoài.
Người học có thể phát triển những mối quan hệ sâu sắc hơn với những giáo viên nước ngoài. 
Những nhu cầu của người học được thực hiện đầy đủ do sự linh hoạt trong thời gian và cấu trúc bài
Giáo viên không cần lo lắng về những vấn đề của những lớp học lớn như: khả năng cao thấp khác nhau của các học sinh, sự năng nổ trong học tập, những học sinh đến muộn… và có thể thẳng thắn với học sinh của mình.

3. Phương pháp tiếp cận
Như đã đề cập ở trên, rất nhiều phương pháp được sử dụng cho các lớp học lớn có thể áp dụng cho lớp one – to – one, tuy nhiên những phương pháp này cần được điều chỉnh cho phù hợp.
3.1. Xác định nhu cầu của người học
Biết chính xác nhu cầu của người học là điều rất quan trọng. Do mỗi người học có một yêu cầu khác nhau nên giáo viên sẽ thảo luận với học sinh và đưa ra danh sách những gì cần được chú trọng và ưu tiên.
3.2. Giải thích phương pháp dạy học
Tại lớp học one – to - one, giáo viên người nước ngoài sẽ giải thích cặn kẽ những phương pháp và bài học mà họ áp dụng. Trước khi dạy, giáo viên sẽ cho nguời học biết về mục đích và cách thức mà họ hỗ trợ học sinh, ví dụ như đưa ra bài tập về nhà hay sửa lỗi nói. Khuyến khích người học đặt câu hỏi.
Phương pháp học năng động
3.3. Linh hoạt
Thời gian, bài học, mục tiêu, tài liệu sẽ được sắp xếp linh hoạt và phù hợp với thời gian của giáo viên và học sinh. Nếu học sinh yêu cầu thì giáo viên sẽ thay đổi.
3.4. Thiết lâp các giới hạn
Một lớp học thật mật hay không là tùy vào quyết định của người dạy và người học, miễn sao bạn cảm thấy thoải mái và tiếp thu bài hiệu quả.
3.5. Đưa ra phản hồi
Giáo viên sẽ đưa ra phản hồi cho học sinh một cách cụ thể, có thể là phản hồi ngay lập tức, phản hồi gián tiếp. Dành thời gian khắc phục lỗi cho học sinh, giúp học sinh cải thiện đáng kể khả năng của mình.
3.6. Đưa bài tập về nhà để hỗ trợ việc giảng dạy
Những người học thường không thích làm bài về nhà nhưng những bài tập này lại vô cùng hữu ích. Bài tập về nhà giúp người học củng cố kiến thức, và có thể học thêm những gì chưa được học trên lớp.
3.7. Động viên người học
Khi học một mình, người học đôi khi sẽ cảm thấy buồn hay không có động lực, đặc biệt với những người hoạt bát. Những giáo viên nước ngoài sẽ tận dụng lợi thế để thúc đẩy học viên.
3.8. Biết khi nào thì dừng lại
Lớp học one – to – one có thể kéo dài rất lâu nếu người học muốn tiếp tục, đặc biệt là khi người dạy và người học có mối quan hệ chặt chẽ. Tuy nhiên, giáo viên sẽ thường xuyên đánh giá sự tiến bộ của người học, mặc dù không chính thức. 
Nguồn: www.englishclubsaigon.com
Các bạn tham khảo thêm một số khóa học khác :

Khóa Học Tiếng Anh Giao Tiếp Nơi Công Sở

Khóa anh văn giao tiếp tổng quát hàng ngày

Khóa Học Phát Âm Tiếng Anh Chuẩn Giọng Mỹ

Kỹ Năng Phỏng Vấn Và Làm Việc Trong Môi Trường Quốc Tế

 

 

 

 


0 comments

Post a Comment