down

4.07.2012

Wikipedia rời bỏ Google Maps, chơi với OpenStreetMap


[IMG]
Bản đồ OSM trong mục Nearby của phần mềm Wikipedia

Tiếp nối AppleMicrosoft và Foursquare, hôm thứ Năm vừa qua lại có thêm một tổ chức lớn nữa nói không với việc sử dụng Google Maps trong các sản phẩm của mình và chuyển sang sử dụng bản đồ của OpenStreetMap (OSM), đó là Wikipedia, trang bách khoa toàn thư trực tuyến lớn nhất thế giới hiện nay. Wikipedia cho biết các phần mềm Wikipedia Mobile trên iOS và Androidcủa họ sẽ chuyển sang sử dụng bản đồ của OSM, một bản đồ mã nguồn mở và không tính phí sử dụng như bản đồ của Google.

OSM là một dự án bản đồ nguồn mở, nó cho phép người ta có thể duy trì và chỉnh sửa dữ liệu bản đồ toàn cầu của nó. Vì ai cũng có thể chỉnh sửa nên người ta mới gọi nó là "Bách khoa toàn thư về bản đồ". Còn Google Maps tuy miễn phí đối với đại đa số người dùng nhưng nếu bạn sử dụng bộ API của họ để đưa bản đồ lên website cá nhân thì sẽ bị tính phí. Cụ thể, nếu bản đồ API mà bạn sử dụng vượt quá 25.000 lượt xem trong một ngày thì sẽ bị tính phí, cứ mỗi 1.000 lượt xem thì bạn sẽ bị tính phí 4$. Thử tưởng tượng các dịch vụ có số lượng người dùng lớn như Apple (phần mềm iPhoto), Foursquare hay Bing Maps của Microsoft có số lượng truy cập mỗi ngày lên đến hàng triệu lượt thì số tiền mà họ phải trả cho Google sẽ lớn dường nào.
Về phần mình, Wikipedia nói: "Sự thay đổi này có nghĩa là chúng tôi sẽ không sử dụng Google API trong bộ mã của mình nữa, nó giúp cho chúng tôi có thể phục vụ hàng triệu chiếc máy Android giá rẻ vốn đã là những thiết bị mã nguồn mở thuần túy và không có những sản phẩm thuộc sở hữu của Google".

Tải về:

0 comments

Post a Comment