down

4.07.2012

Trình antivirus đuối trước sự sinh sôi của malware


Phần mềm antivirus của các hãng bảo mật luôn hứa hẹn sẽ giúp máy tính của người dùng "sạch bóng virus". Song thực tế, họ đang thua trong trò chơi "mèo vờn chuột" với hacker.
"Hiện nay, mỗi ngày xuất có khoảng hơn 55.000 mẫu malware (mã độc) mới", Andreas Marx, Giám đốc điều hành Phòng thí nghiệm AV-TEST chuyên đánh giá hiệu quả của các sản phẩm bảo mật ở Đức, chia sẻ trên báo The Age.

Con số này tương đương với 2.292 malware mới mỗi giờ, 38 malware mỗi phút và hơn một virus mới trong khoảng 2 giây. Tổng số mã độc mà AV-TEST thống kê được lên đến 80 triệu.

 Phần mềm bảo mật ngày càng nhiều nhưng các cuộc tấn công trực tuyến vẫn không ngừng tăng lên.

Các cuộc tấn công, dù diễn ra trong lĩnh vực ngân hàng trực tuyến, thương mại điện tử, chính trị hay sở hữu trí tuệ, cũng đều rất tinh vi và có tổ chức. Người tiêu dùng cần hiểu rằng hệ thống của họ luôn luôn có nguy cơ trở thành mục tiêu để kẻ xấu thu thập dữ liệu cá nhân như các thông tin đăng nhập, danh tính...
Xem video của Microsoft để hiểu rõ hơn về các mối hiểm họa này:
Alan Paller, Giám đốc nghiên cứu tại Viện SANS (Mỹ), nhận định phần mềm antivirus rõ ràng không hoạt động đúng như quảng cáo: "Chúng gần như vô dụng khi ngăn chặn các cuộc khai thác sử dụng các lỗ hổng chưa được vá hoặc lỗ hổng mà hacker tìm ra trước công ty bảo mật (zero day)". Trong trường hợp này, hacker sẽ luôn đi trước một bước trong việc cài cắm virus, phần mềm ghi ký tự từ bàn phím và nhiều loại mã độc khác trên máy tính nạn nhân.
McAfee tung ra gói cước 60 USD/năm cho chương trình Total Protection 2012 nhằm mang đến "mọi chế độ bảo vệ bạn cần, từ diệt virus và lọc spam thời gian thực cho tới việc chống lại hành vi ăn cắp danh tính trên mạng xã hội". Symantec, hãng bảo mật lớn nhất thế giới, cũng đưa ra thông điệp tương tự với Norton 360 Version 6.0 có mức giá 99 USD (cài trên ba máy). Paller cho rằng đây là số tiền lớn đối với người dùng dành cho một sản phẩm không hoạt động hiệu quả.
Rik Ferguson, chuyên gia của Trend Micro, không đồng tình với Paller nhưng thừa nhận ngành công nghiệp bảo mật từ lâu đã nhận ra rằng việc bảo vệ khách hàng dựa trên danh sách "những file xấu đã được phát hiện" không còn phù hợp với sự sinh sôi của mã độc mới mỗi ngày.
Alex Gostev của Kaspersky lại nhấn mạnh người tiêu dùng cũng phải luôn ý thức cập nhật các phiên bản mới của phần mềm bảo mật, chạy hệ điều hành mới nhất và nâng cấp các ứng dụng thôngdung5 (như Adobe Flash Player luôn bị hacker lợi dụng). Sự lựa chọn trình duyệt cũng rất quan trọng, trong đó "Chrome và Firefox an toàn hơn Internet Explorer".
"Thực ra, nên hiểu cài phần mềm antivirus giống như khóa cửa vậy. Một khi kẻ gian đã quyết tâm đến cùng thì kiểu gì cũng sẽ vào được. Nhưng nó vẫn hữu ích để ngăn chặn và bảo vệ người sử dụng nói chung", Peter Gutmann, nhà tư vấn tại New Zealand, nói. Nói cách khác, phần mềm antivirus không "bảo vệ toàn diện" cho người dùng, nhưng việc đó không đồng nghĩa chúng là sản phẩm vô dụng.
Tổng hợp

0 comments

Post a Comment