down

11.12.2011

sách nói tiếng việt

Sách nói Phút dành cho cha

nghe đọc sách, nghe doc sach




Nuôi dạy con cái là một nghệ thuật. Dạy con thành người tử tế, để chúng có thể đứng vững trên đường đời mà không cần dùng đến roi vọt có nghĩa là bạn đã thành công. Với cuốn sách “Phút dành cho cha” do NXB tổng hợp TP Hồ Chí Minh ấn hành, bạn sẽ có những kinh nghiệm quí báu để xây dựng phương pháp dạy con cho riêng mình.

Phút dành cho cha” là câu chuyện có thật về hành trình đi tìm hạnh phúc cho gia đình của một người cha thành đạt. Nhân vật chính của cuốn sách nhận thấy mình hoàn tòan mất phương hướng trong việc dạy dỗ con cái khi vợ ông đột ngột qua đời bỏ lại ông với năm đứa con.

Khi nhận ra rằng các con mình thật ngỗ ngược, người cha bắt đầu buộc con mình vào “khuôn phép” mà theo ông là tốt nhất, kể cả phải dùng đến biện pháp kỷ luật rất nặng tay như đánh đòn. Thế nhưng hành động đó chỉ làm mọi chuyện trở nên xấu hơn. Bọn trẻ càng lì lợm và có vẻ xa lánh ông. Không khí gia đình ngột ngạt và căng thẳng. Người cha cảm thấy hối hận vì khi vợ ông còn sống ông đã không dành nhiều thời gian cho gia đình.

Người cha đã thất bại nhưng không thể đầu hàng trong việc dạy dỗ, chăm sóc con cái. Ông quyết định tìm đến một bác sỹ tâm lý nổi tiếng mong tìm được lời khuyên bổ ích cho những rắc rối giữa ông và bọn trẻ.

Sau lần gặp gỡ với vị bác sỹ, người cha bắt đầu dạy con theo một phương pháp mới.

Thay vì trừng phạt bọn trẻ khi chúng không ngoan, người cha áp dụng “một phút khiến trách”. Dù sao thì cách làm này không làm cho bọn trẻ khó chịu vì chúng cũng như người lớn: Không ai muốn bị chửi mắng, bị làm cho xấu hổ hay là người có lỗi. Khi khiến trách ông đã làm cho bọn trẻ thấy rằng, chúng là những đứa trẻ tốt và những điều sai trái không hợp với chúng. Với “một phút khiển trách” bọn trẻ sẽ nhận được 2 điều chúng cần nhất đó là: kỷ luật và tình thương yêu.

Và khi bọn trẻ ngoan ngoãn, làm được việc tốt, dù nó chỉ làm được một điều gì đó tàm tạm, ông cũng sẽ tặng cho con “một phút khen ngợi”. Lời khen sẽ giúp bọn trẻ không sợ thất bại để chúng thêm tự tin và dám mạnh dạn đương đầu với thử thách.

Các con ông tuy đã ngoan hơn nhưng ông không muốn thấy chúng trở thành những người bị ép phải cư xử ngoan ngoãn vì như thế chúng sẽ hoàn toàn bị động. Những người thành công nhất mà ông biết đều là những người có mục tiêu rõ ràng và có qúa trình đi tới mục tiêu một cách nghiêm túc. Và ông cũng muốn cho bọn trẻ xác lập được “những mục tiêu của bản thân” để chúng luôn chủ động trong công việc.

Người cha lấy ví dụ cho bọn trẻ hiểu được mục tiêu của ông lúc này là phải có sức khoẻ tốt. Và nhiệm vụ của ông là “phải có một chế độ ăn uống hợp lý và chạy bộ 3 dặm mỗi ngày”.

Làm theo ông, bọn trẻ ghi lại tất cả những việc chúng làm và mong muốn sẽ có kết quả. Có đứa đặt mục tiêu trở thành thành viên của đội bóng và tự đặt kế hoạch luyện tập cho mình. Đứa khác lên kế hoạch vẽ xong bức tranh về gìa đình vào ngày 1/5. Có đứa đặt mục tiêu phải đạt điểm khá môn tiếng Anh bẳng cách mỗi ngày dành riêng cho môn này 15phút…..

Bạn chỉ mất khoảng 1 giờ để đọc xong cuốn sách, nhưng những câu chuyện rất gần gũi và hữu ích về cuộc sống gia đình trong ”Phút dành cho cha” sẽ chia sẻ với bạn một phương pháp dạy dỗ con cái thật tuyệt vời. Thay vì phải dùng roi vọt hay quát tháo ầm ĩ khi chúng không ngoan, bạn vẫn có thể cho chúng vào khuôn phép chỉ bằng sự quan tâm và tình thương yêu đúng cách. Chỉ với “một phút khiển trách”, “một phút khen ngợi” cùng với những “mục tiêu một phút”, người lớn không những có thể làm thay đổi tương lai của con mình mà còn mang lại hạnh phúc, niềm vui cho chính mình nữa. Tuy nhiên “một phút” chỉ là cách nói tượng trưng. Bởi lẽ để trở thành cha mẹ tốt, người lớn cần nhiều thời gian hơn thế.

0 comments

Post a Comment