down

9.22.2011

Cảm Nhận Của Học Viên

Cám ơn Jason, tôi đã rất tự tin nói tiếng anh chỉ sau 2 tháng học. Tôi sẽ nói với tất cả những người bạn của tôi về khóa học tiếng anh giao tiếp với thầy Jason.
NT. Thùy- Nhân viên văn phòng





Học Cô Vanesa được 3 tháng, Cô dạy những cái căn bản nhất để có thể tiếp thu bài học 1 cách hiệu quả và nhanh chóng. Cô sửa bài viết rất cẩn thận và sẵn sàng trả lời thắc mắc , góp ý cho học viên những chỗ cần cải thiện qua email. .
Tôi thường đi bộ sau khi tan học với cô, tiếng anh càng cải thiện nhanh!

"...Xin cảm ơn thầy Rod dạy cho em được nói tiếng anh một cách lưu loát, thầy còn bổ sung kiến thức  cuộc sống của em nưã..."

 Thọ- Học sinh trung học






Ý tưởng lớn:
1 số lượng lớn sinh viên học sinh và người dân Việt Nam chưa sử dụng tiếng Anh thành thạo, đặc biệt là kỹ năng nghe nói. Vậy tại sao chúng ta không có một Ngôi nhà anh ngữ chuyên "đặc trị" vấn đề này với nhiều hỗ trợ cho học sinh sinh viên?
Ý tưởng:
Ngôi nhà Anh Ngữ sẽ là hệ thống các ngôi nhà anh ngữ được thiết kê chuyên để học tiếng anh, tập hợp những ngôi nhà này sẽ thành một làng anh ngữ - nó sẽ như một đất nước Anh hoặc Mỹ thu nhỏ, nơi mà mọi người đều phải nói tiếng anh.
Ý kiến của bạn về ý tưởng này xin gửi đến địa chỉ e-mail: englishclubsaigon@gmail.com

Đặt vấn đề:  Có 1 bài báo việc tổng quát về tình hình học anh văn ở Hàn quốc mà  thấy rất giống ở Việt Nam!

1. Hệ quả của việc học "chay" tiếng Anh:
"Jeffrey Jones, giám đốc làng tiếng Anh và một thành viên cũ của Phòng Thương mại Hoa Kỳ ở Hàn Quốc, nhận xét: “Thật buồn cười là người Hàn Quốc biết tiếng Anh và dành rất nhiều thời gian để học tiếng Anh, nhưng lại không nói được tiếng Anh. Nhiều người Hàn vẫn có tâm lý “sợ” nói tiếng Anh và thường lảng tránh khi nhìn thấy người nước ngoài trên đường phố.”

Sự “ngược đời” không còn là buồn cười nữa mà có nguy cơ ảnh hưởng đến thể diện quốc gia khi các đại biểu Hàn Quốc khi đi dự hội thảo quốc tế chỉ co cụm lại một chỗ, không giao tiếp với bạn bè quốc tế khác. Theo các nhà ngôn ngữ học, đây là hậu quả của việc chỉ chú tâm vào học đọc, ngữ pháp, và từ vựng, chứ không rèn kỹ năng nghe nói trong các chương trình đào tạo ngoại ngữ truyền thống. "

2. Nỗ lực giải quyết thực trạng trên: Ở Hàn Quốc ngừơi ta rất chịu khó đầu tư cho dân ngừơi ta học Anh văn! Chẳng hạn:
"Các bậc cha mẹ cũng rất chú trọng việc con nói được tiếng Anh “xịn” vì nó biểu hiện vị thế xã hội của gia đình. Chính vì vậy, họ đã đầu tư cho con tiếp xúc với tiếng Anh từ sớm bằng đủ mọi cách khác nhau. Có người cho con nghe các bài ru bằng tiếng Anh từ khi còn nằm trong bụng mẹ. Các bé 1 tuổi có gia sư riêng kèm tiếng Anh, các cháu 4-5 tuổi thì vào các lớp mẫu giáo dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Lớn hơn chút nữa thì đến các lò luyện hoàn toàn cấm sử dụng tiếng Hàn Quốc.
Thậm chí, một số gia đình đã đưa con đi phẫu thuật lưỡi vì cho rằng như vậy con sẽ nói âm “R” với âm sắc chuẩn hơn. Việc làm này hoàn toàn thiếu cơ sở khoa học, vì thực tế cho thấy người Mỹ gốc Hàn không hề phải phẫu thuật lưỡi mà vẫn nói tiếng Anh chuẩn. Nhà báo Mark Simkim của đài ABC (Úc) nhận đinh: “Phẫu thuật lưỡi thể hiện nỗi ám ảnh của người Hàn Quốc với việc học tiếng Anh”.

"Làng tiếng Anh”
Nằm cách biên giới phía Tây với Bắc Hàn chỉ một vài km có một khu làng biệt lập khá kỳ lạ, trông giống như thị trấn nhỏ của nước châu Âu được cấy vào một miền nông thôn Hàn Quốc, xen lẫn với các rừng thông nhỏ, vạt lúa và hàng rào dây thép... Với tổng diện tích lên tới 280.000 m2, khu này có cơ quan di cư, phòng uỷ ban, hiệu sách, nhà ăn, phòng tập thể dục riêng, một con đường cái với nhiều cửa hàng mặt phố dáng dấp châu Âu, và nhà ở cho 160 người nước ngoài. Đây chính là làng tiếng Anh lớn nhất trên thế giới và là 1 trong 10 làng tiếng Anh hiện có ở Hàn Quốc nhằm phục vụ việc nâng cao tiếng Anh của học sinh sinh viên nước này.

Ngôn ngữ duy nhất được phép sử dụng ở đây là tiếng Anh. Người Hàn cũng như người nước ngoài đều nói tiếng Anh. Mỗi học viên vào đây đóng 80,000 won (tương đương 82 USD) để tham gia một chương trình tập trung luyện tiếng Anh trong vòng 6 ngày. Trong thời gian này, các học viên không được phép nói tiếng Anh vào bất kỳ lúc nào, nếu sai phạm sẽ bị phạt bằng tiền lệ riêng của làng hoặc bằng cách đóng dấu đỏ vào “hộ chiếu” làng.

Đây là một trong những nỗ lực của chính phủ Hàn Quốc nhằm xoá đi ấn tượng rằng người Hàn chỉ biết “học gạo” mà không biết nói tiếng Anh và rất ngại giao tiếp với người nước ngoài. "
Tại sao chính phủ Việt Nam không nỗ lực như vậy nhỉ..:( Việc phẫu thuật lưỡi thì... "Nhiệm vụ bất khả thi". Còn làng tiếng Anh này cần kinh phí, và chỉ trong 1 thời gian ngắn ( 1 khóa 6 ngày) .. Nếu có làng này ở Việt Nam, có lẽ chỉ nên tổ chức dứơi dạng "trại hè tiếng anh tại chỗ". Và phí đó có thể dùng cho việc "hoàn vốn đầu tư"
 Ngòai ra, việc xây những phòng, cơ quan..v.v... có vẻ hơi thừa trong việc luyện tập tiếng Anh.Cải thiện ý tửơng làng tiếng Anh thành Ngôi nhà anh ngữ:
--------------------------------------------------
Phát triển ý tưởng:
1. Theo ý tưởng làng tiếng Anh, giả sử đã có đủ kinh phí, mình sẽ hợp tác với 1 quán cà phê ( hoặc tốt hơn thì xây mới, nhưng có vẻ không khả thi).  Trong đó, sẽ  chia ra những khu vực nhỏ dững những mô hình làm bối cảnh sân bay, quán ăn, v.v.. và chia nhóm luyện nói theo giờ. Nếu vậy, chỉ cần dựng mô hình, hay vẽ hình background. Hoặc hiện đại hơn thì sử dụng máy phát, thu thanh:
Chẳng hạn ở bối cảnh sân bay, thì có máy phát những câu hỏi mà nhân viên ở sân bay hay hỏi mình, mỗi câu hỏi cách nhau khoảng 2 phút, để 2 phút trống cho ngừơi học tự trả lời. Nút thu âm kèm theo head phone để giúp nghe lại khi cần.
2. Các câu lạc bô tiếng Anh theo thời điểm nhất định: tại ngôi nhà này, mình sẽ tổ chức những buổi nói chuyên tiếng anh, mọi ngừơi đã là thành viên tích cực ( dựa vào thời gian học tại ngôi nhà này) sẽ được tham gia. Điều này có 2 lợi ích: Mọi người vào house của mình sẽ có ý thức ghi lại tên hơn (hoặc mã số); dễ kiểm soát hơn và cũng giúp cho câu lạc bộ bớt bị "loãng" vì quá đông người.
Ý tưởng này có thể liên hệ với các câu lạc bộ tiếng anh sẵn có, mình tin là có rất nhiều câu lạc bộ tiếng Anh đang hoạt động đơn lẻ, và khá là... "thoi thóp".
Hiện nay 1 nhóm bạn mình biết, thì họ làm theo mô hình là học tiếng anh theo chủ đề, theo 1 số giờ nhất định.. người đứng lớp sẽ là ngừơi nước ngoài (không nhất thiết là giáo viên vì chủ yếu là dựa trên mối quan hệ để vận động họ tham gia dạy tiếng anh cho mình). Chưa rõ ý tưởng này có thành công không.

3. Nhiều bạn muốn ôn thi IELTS, SAT, v.v.. phải đăng kí học ở một trung tâm luyện thi thì mới được sử dụng thư viện trong đó để ôn thi; rất phí tiền. Việc luyện thi trực tuyến tiết kiệm được kha khá nhưng thật ra không tốt cho sức khỏe lắm, và nếu một số sinh viên không có máy tính cũng khó.
Như vậy, mình có thể có những phòng tự học tiếng Anh, với những kệ sách và các băng dĩa nghe cần thiết.
Có 2 vấn đề phát sinh: Lượng sách moi đâu ra?
Có thể nhờ hỗ trợ từ những trung tâm trên, hoặc từ 1 số tổ chức du học, bù lại mình có thể cho người ta đăng quảng cáo trong đó. Hoặc xây dựng ở dạng thư viện mở, các thành viên có thể đóng góp sách, hoặc bán lại sách cho mình với giá rẻ hơn.

4. Bảo quản sách, thu phí:
Có 2 hình thức:
Với người đã làm thành viên: đóng 1 khoản phí theo tháng (sẽ ưu đãi với sinh viên), rồi 1 số tài nguyên có thể sẽ thu tiền.
Với người khác: Làm theo kiểu :  Thu khoản phí gốc, rồi trả thêm phí phát sinh khi xài dư. Cụ thể hơn là mỗi lần bước qua cửa để vào ngồi nhà này mà không phải thành viên thì sẽ đóng phí. Rồi trả thêm tiền theo giờ. Nhưng khả năng là mắc hơn khi đăng kí làm thành viên. Một số tài nguyên sẽ thu phí.

5. Ngoài ra có những phòng xem phim tiếng anh, tủ sách truyện tiếng anh, v.v.. tổ chức xem phim theo ngày, với giá rẻ ( vì là hướng tới sinh viên)

6. Kết hợp với quán cà phê: có thể tính tiền nước để làm một nguồn phụ thu cho Englishhouse của mình.
Kêu gọi các tổ chức, trung tâm anh văn, các tập đòan hỗ trợ, bù lại, mình đăng quảng cáo cho họ. Hồi trước có một lọat sách Ngữ pháp và từ vựng tiếng Anh được bán giá rẻ dành riêng cho người Việt Nam của nhà xuất bản đại học Cambridge (mình nhớ tên là vậy). Vậy hi vọng là mình cũng nhận được tài trợ đầu sách giá rẻ như vậy ở Việt Nam...

Đôi lời muốn nói:
Cá nhân hay tổ chức nào muốn đóng góp, hợp tác, hãy email cho chúng tôi để dự án trở thành sự thật. trở ngại lớn nhất là kinh phí thôi, còn nếu dự án này thực hiện được thì sẽ có nhiều người tham gia, cầu thì rất nhiều nhưng cung chưa đủ.



BÌNH LUẬN (11)
  • Nam (04:43 - Ngày 28.1.2011) Bạn đang cần tiền để triển khai các hoạt động để Chương trình của mình được thực hiện tốt hơn? Sao không tham dự Mầm nhân ái để là 1 trong 10 dự án nhận 2000 USD kinh phí tài trợ tổ chức chương trình của mình?
    http://vicongdong.vn/news/view.aspx?newsid=4115939
  • Mr.Comment (07:16 - Ngày 19.1.2011) trân trọng mời tác giả dự án tiếp tục ủng hộ mầm nhân ái lần 2 nhé
    post lại dự án này để  tham gia nào
    thank!
  • Nấm (01:37 - Ngày 30.03.2011) À ... hay thế :D . Khi nào xong bạn alo tớ tham gia với nhé :D

     
  • CLB Những bàn tay (05:50 - Ngày 11.03.2011) That's good. I hope ur idea will be come true soon

     
  • copcon172 (10:23 - Ngày 04.03.2011) mình nghĩ nếu thực hiện làng tiếng Anh như vậy phải đầu tư hơi nhiều ah, nếu không phải xây dựng từ từ từng bước một không thể nôn nóng. nhưng điều đấu tiên là mở một English Club tại VCĐ, tại đây các bạn chỉ trao đổi bằng tíêng Anh, vừa luyện ngữ pháp,văn phạm, học thêm từ. mỗi tuần một chủ đề. các bạn tự chuẩn bị từ, những câu hỏi để trao đổi. ngày cuối tuần sẽ hẹn một quán nước có người nước ngoài để tập giao tiếp (nghe, nói) vẫn theo chủ đề. như vậy vừa rẻ tiền lại đơn giản hơn.
    mình bíêt web này rất hay, tiện cho các bạn tự học vì có video clip: http://www.tienganhonline.com
    nếu bạn nào pro hơn thì váo trang tin tức của Mỹ tập nghe: http://www.voanews.com vừa có bài đọc vừa đọc cho nghe nũa.hihi.
    chúc các bạn thành công!!!
  • o0oMrTCo0o (08:44 - Ngày 05.03.2009) tớ ngu tiếng anh ...mong cải thiện vốn tiếng anh của mình.....lúc đầu bạn nên đưa ra các từ tiếng anh cần phải học thuộc mấy từ thông dụng trong tiếng anh rồi sau đó nâng cao lên từ từ.........
      
  •                                                                                                                                                                

0 comments

Post a Comment