down

2.05.2012

Từ cậu bé nghèo thành tỷ phú thép giàu nhất Mỹ

31/01/2012

Bằng cách nào một cậu bé nghèo khó giàu nghị lực trở thành ông chủ tư bản giàu có nhất thế giới? Câu trả lời sẽ ở cuốn “Tự truyện Andrew Carnegie”.


Cuốn tự truyện Andrew Carnegie kể về quá trình vươn lên từ cậu bé nghèo để trở thành một tỷ phú.

Cuốn sách là tiểu sử tự thuật của một trong số những gương doanh nhân thành đạt nhất của nước Mỹ, đồng thời là người bác ái, đóng góp nhiểu của cải tài sản cho sự phát triển chung của toàn xã hội. Andrew Carnegie – con người đã làm ra số lượng của cải khổng lồ - lại là người không quan niệm tiền bạc như là mục tiêu duy nhất của cuộc sống.

Trong cả cuộc đời, ông tìm kiếm tri thức và giá trị chứ không chỉ tìm kiếm tiền bạc. Tri thức có được từ việc đọc sách và học tập cho thấy một giá trị thật sự, một cuộc sống tốt là cuộc sống thực sự cởi mở, chỉ tiền bạc thôi thì chỉ là một cuộc đời vô nghĩa. Carnegie cho rằng cách đầu tư tốt nhất là chọn lấy một ngành, học hỏi về ngành đó và đầu tư vào công việc của mình chính.

Ông viết: “Lời khuyên của tôi dành cho các bạn trẻ là không chỉ tập trung toàn bộ thời gian và công sức vào một công việc mà còn phải đầu tư từng đồng vốn vào nó nữa… Về phần tôi, tôi đã có quyết định từ rất sớm. Tôi sẽ chỉ tập trung vào việc sản xuất sắt thép và sẽ trở thành bậc thầy trong lĩnh vực này. Hãy hăng say học tập và đảm bảo rằng những người khác sẽ được lợi nhờ sự giàu có về tri thức và tiền bạc của bạn”.

Carnegie biết rằng “nhà lãnh đạo chính là những người ham mê đọc sách” và của cải có được là từ kiến thức uyên thâm và những suy nghĩ sắc sảo: “Đó chính là suy nghĩ làm cho cơ thể đủ dinh dưỡng. Không có giai cấp nào khốn khổ một cách đáng thương như giai cấp chỉ có sở hữu tiền bạc mà không có một thứ nào khác.”

Tính chất tự thuật đem lại cho cuốn sách sức hấp dẫn hơn là một tiểu sử thông thường được một chuyên gia dựng lại từ những bức thư, những tài liệu còn lưu lại. Người đọc sẽ được sống trong thế gới những suy tưởng đầy ắp của Carnegie từ khi là một đứa trẻ vô danh đến khi được cả giới kinh doanh biết đến, được gặp gỡ những con người có ảnh hưởng quan trọng đến thành công của Carnegie qua những cuộc chuyện trò thú vị.

AlphaBooks giới thiệu

0 comments

Post a Comment