down

2.17.2012

Phó chủ tịch Trung Quốc đặt dấu ấn cá nhân tại Mỹ

17/2/2012

Với phong cách tự tin, thân thiện và nồng nhiệt, Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để lại dấu ấn cá nhân rõ nét khi ông tới bang Iowa của Mỹ để gặp lại những người nông dân mà ông từng tiếp xúc vào năm 1985.
> Ông Tập thăm Mỹ


Lucy Lande, cháu gái của ông Roger Lande và bà Sarah Landa, tặng ông Tập Cận Bình một bó hoa
Lucy Lande, cháu gái của ông Roger Lande và bà Sarah Landa, tặng ông Tập Cận Bình một bó hoa khi ông tới thăm nhà hôm 15/2. Ảnh: AP.

27 năm đã trôi qua từ khi Phó Chủ tịch Trung Quốc gặp một nhóm nông dân và lãnh đạo doanh nghiệp trong một cuộc trao đổi đoàn ngoại giao tại thành phố Muscatine, bang Iowa. Khi đó ông tập là một quan chức cấp tỉnh mới 31 tuổi tới Iowa để tìm hiểu cách thức trồng trọt, chăn nuôi của nông dân Mỹ nhằm nâng cao mức sống cho người dân ở quê hương.

Hôm qua người có thể trở thành nhà lãnh đạo số một của quốc gia đông dân nhất thế giới trở lại Muscatine để hội ngộ những người Mỹ mà ông gặp 27 năm trước.

“Ấn tượng của tôi về nước Mỹ tới từ các bạn. Với tôi, các bạn là nước Mỹ”, ông Tập phát biểu khi gặp lại một nhóm gồm 16 người mà ông gọi là “những người bạn cũ”.

Cuộc gặp diễn ra trước lò sưởi trong phòng khách của cặp vợ chồng Roger và Sarah Lande, hai người từng mời ông Tập ăn tối vào năm 1985. Lúc ông tới, Sarah ra cổng đón ông.

“Tôi thích nụ cười của bà”, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói. Sau khi bước vào phòng khách, ông ngồi trên một ghế đối diện lò sưởi và nghe những người nông dân hồi tưởng chuyến thăm trước đây của ông. Thế rồi ông Tập đứng dậy và nói ông vẫn nhớ buổi ông ngủ trong nhà của Eleanor và Tom Dvorchak. Hôm ấy cô con gái của họ hỏi ông rất nhiều điều, chẳng hạn như ông xem phim Mỹ không. Cô bé tỏ ra sốc khi biết ông thích bộ phim "Bố già". Khi từ biệt, cặp vợ chồng tặng ông bỏng ngô để làm kỷ niệm. Ông Tập tặng họ một chai rượu gạo của Trung Quốc.

Tom Dvorchak hỏi nhà lãnh đạo Trung Quốc còn nhớ chai rượu gạo hay không. Ông Tập nói ông vẫn nhớ.

Ông Tập Cận Bình
Ông Tập Cận Bình đứng trước lò sưởi khi nói chuyện với những nông dân tại thành phố Muscatine hôm 15/2. Ảnh: AP.

“Tôi cảm thấy quý người đàn ông này. Ông ấy là một con người của quần chúng. Khi gặp ông ấy, tôi thấy hy vọng vào tương lai nhiều hơn”, bà Eleanor Dvorchak tâm sự.

Eleanor Dvorchak nhận xét rằng dường như Phó Chủ tịch Trung Quốc không hề thay đổi so với năm 1985. Ông vẫn điển trai, thân thiện và đầy tham vọng. Nụ cười của ông cũng không thay đổi.

Tại Iowa, nhà lãnh đạo Trung Quốc có cơ hội thể hiện dấu ấn cá nhân do không phải đối mặt với những câu hỏi hóc búa liên quan tới chính sách, mậu dịch và quan hệ quốc tế. Những người tham dự cuộc hội ngộ kéo dài 45 phút trong ngôi nhà hai tầng kể rằng ông Tập vui vẻ giới thiệu những quan chức Trung Quốc tháp tùng ông, bắt tay mọi người và thậm chí còn đưa ra vài lời nhận xét nhẹ nhàng. Họ cảm thấy ấn tượng bởi phong cách lôi cuốn của ông, mô tả ông là “người chân thành” và hy vọng quan hệ thân thiện giữa ông và “những người bạn cũ” sẽ là dấu hiệu tích cực đối với quan hệ Mỹ-Trung trong tương lai.

“Ông ấy có một trí nhớ sáng suốt. Thật khó tin. Tôi không nghĩ ai đó có thể nhớ tốt hơn ông Tập. Ông ấy thể hiện phong cách của một quý ông thực thụ”, Tom Hoopes, một nông dân tham gia cuộc hội ngộ, phát biểu. Hoopes từng cho ông Tập xem những củ măng tây và khoai tây khi ông tới Muscatine vào năm 1985.

“Tôi sẽ nói với những người bạn cũ tại Mỹ rằng, chùm chìa khóa vàng mà tòa thị chính thành phố Musctine trao cho chúng tôi tượng trưng cho việc mở rộng những chuyến viếng thăm giữa hai nước của chúng ta. Quan hệ giữa người dân Mỹ và người dân Trung Quốc đang trở nên sâu sắc hơn từng ngày”, ông Tập phát biểu.

Trong bữa tiệc chiêu đãi tại Washington vào tối 15/2, ông Tập đã ca ngợi những nông dân mà ông gặp tại Iowa từ 27 năm trước. Tại đây nhiều quan chức và nghị sĩ đánh giá cao phong cách đầy lôi cuốn và khả năng kết nối với người dân của ông. Mặc dù vậy, Phó chủ tịch Trung Quốc không đề cập tới bất kỳ điểm nào mới trong chính sách của Bắc Kinh.

Evans Revere, một cựu quan chức phụ trách khu vực Đông Á của Bộ Ngoại giao Mỹ, bình luận rằng, thông qua chuyến thăm bang Iowa, Phó chủ tịch Trung Quốc muốn cho dư luận thấy mối quan tâm của cá nhân ông đối với quan hệ Trung-Mỹ.

“Tôi nghĩ người Mỹ đánh giá cao cách thể hiện đó, giống như cách người Trung Quốc đánh giá cao câu chuyện cá nhân của một nhà lãnh đạo Mỹ”, Revere nói.

Việt Linh (theo AP)

0 comments

Post a Comment