down

2.12.2012

Nghệ sĩ Việt tiếc thương Whitney Houston

12/2/2012

Tùng Dương, Mỹ Lệ, Mỹ Linh, Uyên Linh... xúc động nghẹn ngào trước sự ra đi đột ngột của thần tượng. Họ cho rằng đây là một mất mát lớn của âm nhạc thế giới.
> Diva Whitney Houston đột tử ở tuổi 48


Tùng Dương: Tôi đang tập hát cho một chương trình Valentine thì nhận được tin nhắn từ bạn bè về cái chết của Whitney Houston. Tôi quá buồn và không thể tập hát được nữa trước hung tin này.

Tôi là một trong nhiều ca sĩ Việt thần tượng cô ấy. Whitney Houston đã truyền cảm hứng cho rất nhiều ca sĩ trên thế giới. Tôi không nghĩ cô ấy qua đời sớm thế và đến giờ phút này vẫn chưa tin đó là sự thật.

Ca sĩ Tùng Dương buồn khi biết tin
Ca sĩ Tùng Dương buồn khi biết tin Whitney Houston qua đời. Ảnh: S.T.

Với tôi, Whitney Houston là một giọng ca văn minh vào bậc nhất của thế giới và là một nghệ sĩ thực thụ. Cô ấy chính là một tượng đài không thể thay thế được trong nền âm nhạc của nhân loại. Tiếng hát của cô như một dòng suối chảy và đầy quyền năng.

Từ bé tôi đã nghe và hát theo những ca khúc của Whitney Houston và mọi người đặt cho tôi biệt danh là "thằng Whitney". Sau này đi hát, tôi cũng học cách xử lý và chịu ảnh hưởng rất nhiều từ cô ấy trong phong cách biểu diễn. Bất cứ album nào của Whitney Houston ra mắt tôi đều mua về và nghe. Cách đây một năm, tôi có cơ hội được xem một chương trình lưu diễn của cô ấy tại Đức. Rất nhiều người đã khóc khi giọng ca của Whitney cất lên, dù lúc ấy cô ấy vừa hát vừa ho vì đang trong tình trạng nghiện thuốc.

Mỹ Linh: Tin nhắn mà tôi nhận được về cái chết của Whitney Houston là do con gái Anna gửi cho tôi. Tôi và anh Quân đã lặng đi một lúc. Chúng tôi thấy buồn và cảm thấy rất tiếc vì điều này. Có rất nhiều ca sĩ châu Á, kể cả ở Mỹ, đều chịu ảnh hưởng bởi giọng ca này. Cô ấy đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ ca sĩ.

Ca sĩ Mỹ Linh và Anh Quân lặng người khi nghe tin
Ca sĩ Mỹ Linh và Anh Quân lặng người khi nghe tin Whitney Houston qua đời ở tuổi 48. Ảnh: S.T

Whitney Houston là người sở hữu những album với số lượng bài hát nhiều nhất và gây ảnh hưởng lớn nhất từ trước đến nay. Rất lâu nữa thế giới mới có được một ca sĩ như vậy. Để miêu tả về cô ấy thì tôi dùng từ: "Đây là giọng ca lộng lẫy nhất mà tôi từng được biết". Ngoài cảm xúc thương tiếc, tôi rất muốn biết nguyên nhân vì sao Whitney Houston lại ra đi sớm như vậy. Nguyễn Du từng viết "Chữ tài đi với chữ tai một vần". Những người tài thì luôn có những kết cục buồn. Ở Việt Nam cũng vậy, sự ra đi sớm của chị Lê Dung hay Thanh Nga cũng là một mất mát lớn cho nghệ thuật nước nhà.

Uyên Linh: Một buổi sáng thức dậy như mọi ngày để chuẩn bị đi hát, tôi lên báo đọc tin tức và thấy "sốc" trước tin về sự ra đi của Whitney Houston. Tôi vẫn biết, nữ ca sĩ đã qua rồi cái thời hoàng kim. Nhưng giọng ca của cô ấy là một tượng đài không bao giờ bị đổ. Tất cả các bài hát của cô tôi đều thuộc làu làu. Vì quá yêu mến giọng hát này mà những khi hát ca khúc do cô ấy từng thể hiện tôi đều xúc động và hát rất hay.

Năm 2008, tôi từng thể hiện ca khúc Saving All My Love For You của thần tượng Whitney Houston và giành giải đặc biệt trong cuộc thi Let's get loud. Những bài hát của cô chính là liều thuốc tinh thần cho tôi. Mỗi khi thấy buồn và chán, tôi lên mạng và xem từ tối đến sáng tất cả liveshow mà cô biểu diễn. Rồi từ đó, tôi lấy lại được thăng bằng và có sức mạnh hơn để vượt qua mọi khó khăn.

Giọng ca của Whitney Houston là liều thuốc tinh thần của Uyên Linh. Ảnh: S.T.
Giọng ca của Whitney Houston là liều thuốc tinh thần của Uyên Linh. Ảnh: S.T.

Mỹ Lệ: Tôi thật sự bất ngờ trước sự mất mát to lớn này. Whitney Houston là nữ ca sĩ gắn bó với tôi suốt thời thanh thiếu niên. Tối nào nằm ngủ tôi cũng nghe ca khúc của cô. Mới hôm qua, tôi đi làm một chương trình tại Huế, một số người bạn nói rằng thích Mỹ Lệ hát các ca khúc của Whitney Houston như: I will alway love you, Greatest love of all, You give good love... vậy mà hôm lại nghe một cái tin như "trời giáng" khiến tôi bàng hoàng.

Giọng ca của cô ấy ảnh hưởng đến lối hát nhạc trẻ của tôi ngay cả lúc này. Có một thời gian tôi cảm thấy buồn và thất vọng khi cô ấy bị sa sút khi dính đến ma túy. Nhưng trên hết, cô ấy là nền tảng cho âm nhạc quốc tế. Cô ấy chính là người thầy đầu tiên của tôi ngay từ thời còn sinh viên của trường âm nhạc.

Mỹ Lệ đau buồn trước cái chết của giọng ca xuất sắc đương đại. Ảnh: S.T.
Mỹ Lệ đau buồn trước cái chết của giọng ca xuất sắc đương đại. Ảnh: S.T.

Tôi có đầy đủ các album nổi tiếng của cô từ "Saving all my love for you", "Greatest love of all" cho đến gần đây nhất là "I look to you". Rất tiếc là từ nay, tôi không còn trong tâm trạng hồi hộp chờ đợi những sản phẩm ra đời của cô ca sĩ này nữa.

Hoàng Dung ghi

0 comments

Post a Comment