down

2.22.2012

Kí sự của một thầy giáo mê Tiếng Việt

(Kì 1) - Hát karaoke ở Việt Nam

Johan, một chàng trai người Anh Gốc Pháp, đến Việt Nam từ đầu năm 2010, anh đã bị nhạc dân ca Vietnam mê hoặc.

Là một giảng viên dạy Piano và tiếng anh, thích đi du lịch đến các vùng quê Viêt Nam. Và một cách rất tự nhiên, Johan đã làm quen với nhạc dân ca Việt Nam dù ấn tượng ban đầu là “không thích.”
Bài hát đầu tiên chàng trai này nghe là "Lý con sáo" Dân ca Nam Bộ. Bắt đầu “cảm”, Johan nghe nhạc của Kim Tử Long với “Hoài cổ cố hương”, rồi “Vọng kim lang” do Út Tra- Kim tử Long thể hiện. Dắt vốn liếng, Johan học hát… tiếng Việt với sự giúp đỡ của một người bạn Việt Nam tên là Phương.
Phương dạy Johan những điều cơ bản trong phát âm tiếng Việt từ các dấu sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng, cách đánh vần tiềng Việt, dần dần Johan có thể đánh vần hết cả bài hát, nghe nhạc, thuộc giai điệu và… hát theo. Lúc đầu, anh thường cảm thấy ngại tìm hiểu xem nghĩa bài hát là gì . Những buổi đi Karaoke vói học trò của mình, Johan luôn nổi trội với giọng ca thánh thót của mình và luôn được điểm số cao.

Điều khiến Johan trở nên đặc biệt đối với học trò của mình là giọng hát và khả năng phát âm tiếng Việt đáng ngạc nhiên khi hát những ca khúc Việt Nam. Johan nói, “thời gian qua, Phương dạy tôi những phát âm cơ bạn của Tiếng việt và tôi là “ Teacher” dạy Phương học tiếng anh.
Johan nói thêm “Tôi thích tự mày mò, nói chuyện với bạn bè Việt Nam, tôi may mắn vì sống với rất nhiều người bạn Việt nhiệt tình, tôi bắt chước y hệt những gì các bạn nói- và tôi nghĩ học tiếng anh cũng như vậy, cứ bắt chước y như những gì giảng viên nước ngoài nói, phát âm.. bạn sẽ học tiếng anh thành công. Nói thật là, ngồi luyện đọc 6 thanh tiếng Việt, thật uể oải vì khi phải phùng môi trợn má, khi phải hạ cái thanh quản xuống thấp thiệt thấp. Gấp sách vở lại, có lúc tôi cười như mếu: “Tiếng Việt của các bạn khó quá!” Nhưng Phương cô bạn nhỏ xíu của tôi bên cạnh ngước nhìn động viên: “Ráng lên nha!”...

0 comments

Post a Comment